12.Bộ vi xử lý :

Cpu không phải là thành phần ưu tiên số 1 vì mục tiêu sản xuất laptop không phải để có một máy tính mạnh về tính toán. Vì vậy theo ý mình thì không phải đắn đo khi mua một cpu vừa phải và dành tiền cho các phần khác, trừ phi bạn mua máy để tính toán. Với kinh nghiệm chơi game sáng tối từ năm 10 tuổi của đứa em (giờ nó đã hơn 20 và phải bớt game để học rồi ^_^) thì chỉ cần pentium M 1.66gz cũng là đã đủ chơi game. Còn dùng cho đồ họa thì nên tăng lên duo 1.83gz và 1 ổ cứng 7200rpm.

Intel :

Cpu đời centrino hay còn gọi là pentium M là một đỉnh cao của sự lựa chọn nếu thời lượng dùng pin dài và độ ồn ít là tiêu chí của bạn. Cũng lưu ý có một số máy cũ dùng Pentium 4M, chữ M đây chỉ là hỗ trợ cho mobile chứ không mạnh bằng pentium M. Một phép so sánh nhỏ là Pentium M 2gz tương đương với Pentium 4 3.2gz.

Pentium M có phiên bản 1 nhân (Pentium M hay Core solo), và phiên bản 2 nhân (core duo). Thế hệ thứ 3 của core solo và core duo của Pentium M được chia làm nhiều hạng : loại có ký tự T đứng đầu (ví dụ T5500) dùng giữa 25 và 49 watts, loại có ký tự L đứng đầu (L7100) dùng 15 đến 24 watts, còn loại U (như U7600) thì dùng ít hơn 14 watts.

Core duo dùng tốt cho xử lý phim ảnh đồ họa, còn core solo cho tất cả còn lại từ game cho đến văn phòng hay internet. Rất ít game hiện tại hỗ trợ bộ xử lý nhiều nhân. Lưu ý cpu dùng càng nhiều điện thi thời gian dùng pin càng giảm.

Cuối cùng là em core 2 duo con cháu của core duo, mạnh hơn core duo 10% nếu cùng xung chạy. Em này tiết kiệm năng lượng và mạnh mẽ, dòng cơ bản mạnh nhất hiện nay.

AMD :


Tốc độ thực thi tạm và tiêu hao năng lượng tương đương với dòng Celeron M của Intel. Một số dòng AMD Sempron và Turions 64 được thiết kế trên nhân của Athlons 64 có chức năng quản lý bộ nhớ gắn sẵn (hỗ trợ cả 64 bit).

Cpu semprons di động mà ngon thì rất ít, chỉ có dòng socket 754 tiêu thụ 25 watts.

Dòng Turions 64 ngon nhất là dòng MT, vì sử dụng ít điện năng 25 watts. Dòng Turions 64 hiệu ML tiêu thụ 35W, nhiều nhưng vẫn chấp nhận được. Để dễ nhận biết thì dòng Turions 64 MT tương đương với pentium M cùng xung nhưng tiêu thụ điện nhiều hơn hẳn.

Dòng hai nhân có Turions 64 X2, sức mạnh của dòng này không tồi tí nào nhưng so với Core Duo của Intel thì thua về mọi mặt.

Tổng lại nếu so sánh một cách tương đối thì Pentium M/ Core solo 1.6gz tương đương với Turions 1.6, và Pentium 4 2.6, hay Celeron M 1.8gz, hoặc Sempron socket 754 25W 2gz.

Tổng kết :

Cơ bản: Intel Celeron M, AMD Sempron M,
Trung bình: AMD Turion X2, Intel pentium M, Intel Core Duo,
Tốt: Intel Core 2 Duo T5 x x x,
Rất tốt: Intel Core 2 Duo T7x x x , T8 x x x và T9 x x x.

Nếu bạn muốn kiểm tra cpu hãy dùng cpuz hoặc everest
link :

Mình liệt kê ra đây các bảng so sánh CPU từ trang notebookcheck.net xếp theo 3D Mark 06 CPU :



Các bạn muốn xem thêm các cpu khác thì vào đây :


13.Hệ điều hành :


Nhìn chung thì window xp hỗ trợ tốt nhất cho phần cứng. Linux mạnh mẽ trong ứng dụng tính toán 64bits và server. Mac dễ sử dụng nhất nhưng ngòai laptop của apple ra, bạn sẽ phải làm nhiều thứ trước khi cài được nó vào máy hãng khác.

14.Bàn phím :

Bàn phím thường không có phím số riêng trừ loại 17inch. Với loại 15.4inch thì chỉ có LG và MSI có cung cấp phím số riêng. Nếu không thích bạn có thể mua bàn phím số qua usb. Bàn phím dễ chịu nhất là của dòng ThinkPad lenovo mà sau hơn 10 năm chưa hãng nào địch lại. Tốt nhất là bạn nên ra ngoài tiệm gõ thử bàn phím để chọn được bàn phím vừa ý.

15.Touchpad /trackpoint :

Nằm ngay trước bàn phím là một mặt phẳng cảm ứng nhỏ để di chuyển chuột. Trackpoint cũng có chức năng tương ứng nhưng chỉ có ở dòng Toshiba cũ, Sony cũ, và rất nhiều ở Lenovo Thinkpad.
Bạn nên mua một con chuột gắn ngòai không dây hoặc có dây để tăng đốc độ làm việc mà ko bị mỏi tay. Nếu bạn có thể mua chuột xịn thì nên chọn Logitech laser V450 nano ko dây (pin hơn 1 năm) và Logitech G5 (version 2007) có dây, mình dùng cả hai và thấy ko có gì phải chê.

16.Webcam :

Phổ biến ở máy Asus, hay sony, chủ yếu trang bị cho laptop giải trí. Chất lượng tương đối tốt nhưng không chịu nổi ánh sáng yếu. Nếu bạn có nhu cầu thì mua con webcam gắn ngòai tầm 30$ là thỏai mái dùng.

17.Cổng mở rộng :


Cổng TV và VGA đã được gắn sẵn vào main board. Cổng song song cho máy in và PS2 cho chuột bàn phím đã gần như tuyệt chủng. Cổng IEEE1394 là cổng fireware có chức năng như cổng usb nhưng nhanh hơn. Một số lớn máy quay phim dùng cổng này để truyền dữ liệu.

Cổng PCMCIA rất phổ biến và được dùng cho rất nhiều mục đích. Bạn có thể mua nhiều loại card như usb, lan, wifi tương thích PCMCIA.
Loại Express Card là thế hệ thay thế cho PCMCIA, hai cái này không tương thích nhau nhưng có thể mua đầu chuyển. Hiện còn ít sản phẩm được sản xuất dùng chuẩn express card.

18.Ultrabase :

Không biết dịch tiếng việt cái này thế nào. Đại khái nó hỗ trợ máy nhỏ gọn để mở rộng kết nối. Có thể gắn đầu ghi dvd hay pin phụ vào ultrabase.

Phần III : Hướng dẫn mua máy và sử dụng:
Mua máy :
Đây là một việc tế nhị, phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Mua một máy phù hợp đã khó, mua một máy mình thích khó hơn, mà mua với giá phải chăng thì còn khó nữa. Với giá tiền, nhu cầu, sở thích và guide bên trên bạn có thể chọn được một số máy phù hợp. Rồi kết hợp xem trực tiếp máy ở cửa hàng, bạn sẽ có quyết định gần đúng nhất.

Nếu bạn đã có kinh nghiệm về máy laptop, thì mua máy xách tay đã dùng rồi là một giải pháp tiết kiệm đáng lưu ý.

Khi bạn xem máy trực tiếp ở cửa hàng, bạn lắc thử màn hình và để ý chỗ kết nối. Mình thì hay nắn thử nhưng không biết các bác bán hàng có chịu không ^_^. Nếu kết nối lỏng lẻo, bạn không nên mua. Hay đóng máy lại rồi nhấn nhẹ vào màn hình. Đây là nơi mà máy chịu kém nhất, nếu trông hơi "ẻo lả" thì cũng không nên mua. Lúc mua con máy đang dùng đây qua internet, mình không ra cửa hàng xem trước, sau dùng mới thấy là nó bị lung lay chỗ kết nối màn hình do di chuyển nhiều. Trong khi con máy IBM cũ vứt tới vứt lui 3 năm chẳng suy suyển gì cả.

Nếu bạn có khả năng mua máy laptop ở nước ngoài thì bạn nên ghé qua google và gõ vào "hãng sản xuất + coupon", ví dụ thinkpad coupon. Với một ít vốn tiếng anh, bạn sẽ tìm được vô số phiếu giảm giá qua các forum.

Giá máy laptop ở nhà mình phụ thuộc vào thời điểm mua máy, hàng có nhiều hay ít, có giảm giá gì không, và cả vận may của bạn. Lúc cần mua máy thì ko có hàng, phải mua đồ đắt, đến khi mua xong hàng về giá rẻ đi thấy rõ là chuyện bình thường. Nên bạn cứ so sánh mặt bằng chung rồi tự rút ra kết luận, chứ không thể nhìn vào giá máy đâu đó trên thế giới được. Lưu ý là nhiều trang cửa hàng chơi kiểu treo hàng xịn giá rẻ mà không có hàng. Vậy nên cứ chịu khó ngồi nhà điện thoại hỏi lại kỹ trước khi chạy đi xem máy, bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều xăng và thời gian.

Khi cầm một lượng tiền lớn đi mua máy, nhiều bạn hay bị "khớp", hoặc sau khi tìm kiếm quá nhiều bạn trở nên nóng vội. Đây là nguy hiểm lớn nhất của người đi mua máy. Nên đi mua máy từ 2 người trở lên. Ghé qua một chút các forum để lấy thông tin xem cửa hàng nào ngon một tí rồi tự mình đi đánh giá. Đừng vì tham "của rẻ" mà có ngày dính phải "của ôi" thì mệt.

Sử dụng :
Yếu tố ảnh hưởng nhất đến tốc độ máy mà mình đúc kết được là nó phụ thuộc rất nhiều vào người sử dụng. Thằng bạn học tin của mình dùng laptop cpu celeron mà máy chạy vèo vèo, không phải cài lần nào sau 2 năm, mà lúc nào máy nó cũng chỉ khởi động 30s. Điều này phải học nhiều mà không thể nói một vài dòng là xong được. Nếu bạn không pro được thì bạn tạo "ảnh" của ổ cứng rồi theo định kỳ "xạc" lại để có lại tốc độ như khi ban đầu.

Hầu hết các hãng lớn đều cung cấp đầy đủ drivers của máy họ. Bạn chỉ việc gõ tên hãng + download driver. Và nếu bạn khó khăn trong việc tìm driver thì google là người bạn đáng tin cậy.

Máy dùng không được để trên bề mặt bụi hay giữ nhiệt như bàn bẩn, chăn, nệm. Mở máy bằng cách giữ vào gờ giữa màn hình, không được dùng tay bẻ một bên cạnh màn hình để mở. Bạn có thể làm gãy màn hình bằng cách này đặc biệt là máy 15.4 inch trở lên. Máy đặc biệt dễ hỏng ở những bộ phận tiếp xúc và di chuyển. Vì vậy khi cắm và rút các thiết bị ngoại vi bạn phải cắm và rút theo phương vuông góc với kết nối, tránh day qua day lại như nhiều bạn làm khi rút thẻ usb.

Chọn một phần mềm chống virus phổ biến như bitdefender (nếu biết crack) hay avast home edition (miễn phí) và tuyệt đối không chỉ giữ tất cả dữ liệu trong laptop mà phải có backup dự phòng bên ngoài như usb hay ổ cứng gắn ngoài.

Tập thói quen hài lòng với những gì mình có, và chịu khó học cách sử dụng, bạn sẽ có năng suất lao động cao cho dù vẫn đang dùng máy cùi. Đấy là điều căn bản cho sử dụng máy

Bài viết kết thúc ở đây. Hi vọng các bạn có thể chọn lựa được laptop yêu thích.
Thân,
Debutant

Nếu có sai sót chỗ nào mong các bro đóng góp để bài viết thêm hòan thiện